Duong Quach

Rạch Giá ngày về xa xăm...!

Cổng Tam Quan Rạch Giá
Rạch Giá đổi thay
Bởi chẳng biết từ khi nào nữa
Ngày đêm thương nhớ về Rạch Giá.

Đây Bãi Dương kia đường Lạc Hồng
Dập dìu những đôi lứa yêu nhau
Lối nhỏ tôi về từng bước chân
Một mình nghe sóng biển rì rào...!

Từ một thị xã nhỏ bé, nghèo nàn, lạc hậu và buồn tẻ, Rạch Giá đang dần dần đổi thay với diện mạo mới.

Ngay cửa ngõ chính vào thành phố là nhà ga hàng không khang trang, sạch đẹp. Về đêm từ cầu Rạch Sỏi phóng tầm nhìn về hướng Rạch Giá, đường Nguyễn Trung Trực hiện ra như một dải lụa lung linh sắc màu. Và kìa cổng Tam Quan thân thương, một biểu tượng không bao giờ phai trong ký ức những người con xa xứ. Điều lý thú khi đến đây, bạn có thể ngắm cảnh mặt trời lặn trên biển, là thành phố tỉnh lỵ duy nhất ở miền Tây mà biển nằm sát khu trung tâm.

Rạch Giá ngày càng phát triển về mọi mặt, xanh, sạch đẹp với nhiều khu đô thị mới, công viên, con đường, siêu thị, trung tâm thương mại sầm uất. Về đêm Rạch Giá không còn buồn tẻ như trước mà nhộn nhịp, sôi động với quán xá, tụ điểm vui chơi... luôn sáng đèn.

Điểm nhấn của bộ mặt đô thị Rạch Giá chính là các khu lấn biển, những bước đột phá khá thành công, thực sự mang lại hiệu quả to lớn và được đánh giá cao. Các dự án đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng đô thị cùng với việc thực hiện kế hoạch mở rộng, phát triển về phía Đông vượt kênh Ông Hiển v.v... sẽ tạo điều kiện cải thiện môi trường, cảnh quan, phát triển kinh tế - xã hội thành phố Rạch Giá theo hướng bền vững đồng thời là cơ sở quan trọng để góp phần thực hiện mục tiêu nâng cấp đô thị Rạch Giá. Mai này, khi các dự án hoàn thành, Rạch Giá xứng đáng là thành phố hiện đại, xinh đẹp bên bờ biển Tây.

Đã nhiều năm không về thăm quê hương. Ôi ! Rạch Giá trăm nhớ ngàn thương.

Bún cá Kiên Giang
Ai về Rạch Giá, Kiên Giang
Ăn tô bún cá, chứa chan tình người.

Là một người sinh ra và lớn lên ở Rạch Giá nhưng đến bây giờ tôi mới cảm nhận được hết ý nghĩa của hai câu ca dao truyền miệng trên. Lâu lắm rồi tôi không được thưởng thức món ăn này của quê hương mình.

Bún cá Kiên Giang là món ăn dân dã, chế biến đơn giản và dễ dùng. Cá lóc đồng làm sạch, cắt thành ba khúc đầu, thân và đuôi, đầu cá được cắt khéo léo rời khỏi thân nhưng còn dính nguyên bộ lòng cho vào luộc trong nồi nước dùng. Cá vừa chín vớt ra gỡ thịt để riêng. Nước lèo cho bún được nêm nếm vừa phải, trong vắt và có vị ngọt của cá lóc đồng. Tôm thẻ lột vỏ, làm sạch xong ướp với nước mắm, đường, tiêu và tỏi cho thấm, sau đó phi tỏi mỡ thật thơm, cho tôm vào rim, để nhỏ lửa cho tôm săn lại.

Bún cá ăn kèm với giá sống, húng thơm, rau răm và diếp cá. Nếu muốn có thể thêm đầu cá. Tô bún nghi ngút khói được bày biện đẹp mắt, hài hòa về màu sắc, trông rất hấp dẫn có màu đỏ của tôm rim, của ớt, màu trắng phau của thịt cá lóc đồng, màu xanh của hành lá, rau thơm... Mùi thơm lừng của tỏi phi, vị ngọt của thịt cá lóc đồng, tôm rim, vị cay mằn mặn của nước mắm ớt... hòa quyện tạo nên một tô bún cá đặc trưng của Rạch Giá, Kiên Giang.

Sơ lược về Rạch Giá
Rạch Giá là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Kiên Giang. Phía Đông Bắc thành phố tiếp giáp huyện Tân Hiệp, phía Đông Nam tiếp giáp huyện Châu Thành, phía Tây tiếp giáp vịnh Thái Lan, phía Nam tiếp giáp huyện Châu Thành, phía Bắc tiếp giáp huyện Hòn Đất. Diện tích là 97,754 km², dân số là 250.660 người (số liệu năm 2009) bao gồm các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer..., mật độ dân số là 2.564 người/km². Thành phố Rạch Giá có 12 đơn vị hành chính trực thuộc là các phường: Vĩnh Thanh Vân, Vĩnh Thanh, Vĩnh Lạc, Vĩnh Bảo, Vĩnh Lợi, Vĩnh Quang, An Hòa, An Bình, Rạch Sỏi, Vĩnh Thông, Vĩnh Hiệp và xã Phi Thông.

Thành phố Rạch Giá có tiềm năng, lợi thế về phát triển thương mại - dịch vụ và giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển, đi lên của tỉnh Kiên Giang. Rạch Giá là nơi có dân cư đông đúc và kinh tế phát triển, là nơi đầu tiên ở Việt Nam tiến hành việc lấn biển để xây dựng khu đô thị mới. Khu lấn biển mở rộng thành phố Rạch Giá được quy hoạch với diện tích trên 420 ha là một trong những khu đô thị mới lớn nhất vùng Tây Nam Bộ. Ngoài ra các công trình khác như cầu Lạc Hồng, khu đô thị mới Vĩnh Hiệp, khu đô thị lấn biển Tây Bắc, tuyến đường tránh thành phố Rạch Giá v.v... sẽ mở rộng thật sự Rạch Giá về cả hai hướng Đông và Tây. Trong tương lai, thành phố Rạch Giá sẽ phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp gắn với giữ gìn cảnh quan, môi trường sinh thái và bảo vệ được bản sắc riêng của thành phố, đồng thời giữ vai trò tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Kiên Giang.

Thành phố Rạch Giá là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Kiên Giang và khu vực với đầy đủ các loại hình giao thông như: đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Đường bộ: hiện tại thành phố Rạch Giá có 2 bến xe lớn là bến xe Kiên Giang (chủ yếu đi TP.HCM, Cần Thơ và về các huyện hoặc tỉnh lân cận v.v... theo tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, quốc lộ 80, 61 và 63 v.v...) và bến xe Rạch Giá (chủ yếu đi TP.HCM, Cần Thơ, Hà Tiên và Châu Đốc v.v...). Hệ thống giao thông đô thị cũng khá thuận tiện, thành phố đã có xe buýt từ khá sớm, từ Rạch Giá người ta có thể đi xe buýt theo 4 tuyến đến các huyện khác như: Châu Thành (tuyến Rạch Giá - Tắc Cậu), Giồng Riềng (tuyến Rạch Giá - Giồng Riềng), Tân Hiệp (tuyến Rạch Giá - Kinh B), Hòn Đất (tuyến Rạch Giá - Tám Ngàn). Đường thủy: thành phố Rạch Giá có 2 bến tàu khách lớn: bến tàu du lịch Rạch Giá (đi Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn, Hòn Tre, Hòn Nghệ, Thổ Chu v.v...) và bến tàu Rạch Mẽo (đi về các huyện thuộc vùng bán đảo Cà Mau và các tỉnh lân cận). Thường du khách muốn ra đảo Phú Quốc hoặc huyện Kiên Hải thường đến Rạch Giá rồi đi tàu cao tốc, vừa thuận tiện, vừa có đủ thời gian ngắm cảnh biển Tây. Đường hàng không: sân bay Rạch Giá có tên gọi chính thức là cảng hàng không Rạch Giá được nâng cấp hiện đại trên cơ sở sân bay Rạch Sỏi trước đây. Sân bay có các chuyến bay khứ hồi của các hãng hàng không Việt Nam từ Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc đến Rạch Giá mỗi ngày hoặc cách ngày.

Xuân Rạch Giá
Mùa xuân đang về với Rạch Giá
Cho áo em hồng nắng tháng giêng
Nụ cười chúm chím trên làn môi
Khơi rộn ràng trăm nhớ ngàn thương

Bên này tuyết trắng xóa nỗi lòng
Mấy Tết qua chưa một lần về
Mòn mỏi bao năm đời trai trẻ
Tuyết hững hờ chôn vạn ước mơ.

Rạch Giá là thành phố ven biển miền Tây Nam Bộ, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Trên địa bàn thành phố có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: cổng Tam Quan, đình thần Nguyễn Trung Trực, đền thờ Nguyễn Hiền Điều, đền thờ và mộ Huỳnh Mẫn Đạt, bảo tàng Kiên Giang, chùa Tam Bảo Rạch Giá, chùa Phật Lớn, chùa Láng Cát, chùa Quan Đế, chùa Phổ Minh, đình thần Vĩnh Hòa, chùa Bắc Đế, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Hải Nam, nhà thờ chánh tòa Rạch Giá, mộ hội đồng Suông v.v... Các địa điểm tham quan khác khi đến Rạch Giá còn có công viên văn hóa An Hòa có diện tích khoảng 52 ha là công viên lớn nhất Rạch Giá, trung tâm thương mại Rạch Giá, khu đô thị lấn biển Rạch Giá, công viên Bãi Dương có lẽ là nơi lý tưởng nhất ở Rạch Giá để ngắm cảnh mặt trời lặn trên biển Tây... Trong những năm gần đây, để thu hút khách du lịch và nhằm làm đầu mối trung chuyển khách du lịch đến với Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương, Hòn Đất, Kiên Hải, U Minh Thượng... thành phố Rạch Giá không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, dịch vụ, sân bay, cảng biển, bến xe v.v...
Rach Gia ngay ve xa xam

2 Nhận xét

Sắp xếp:
  1. Phương Lê
    Phương Lê
    Miss you :x
    Trả lời
    1. YMG
      YMG
      Really ? So happy...!