Duong Quach

Kỷ niệm một chuyến đi Hòn Tre

Hòn Rùa nhìn từ Rạch Giá
Hòn Tre hay còn gọi Hòn Rùa là huyện lỵ của huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Từ cửa biển Rạch Giá có thể nhìn thấy Hòn Rùa thấp thoáng từ xa. Từ Rạch Giá đi tàu cao tốc ra Hòn Tre khoảng 45 phút đến một giờ.

Đó là lần đầu tiên và duy nhất cho tới nay, tôi được ra thăm Hòn Tre. Đám bạn chúng tôi gồm G, N, H, L, vợ chồng T và tôi khởi hành vào xế trưa một ngày cuối Tháng Tư ở Rạch Giá. Từ bờ nhìn ra Hòn Tre tựa như một con rùa khổng lồ nổi trên mặt biển bình yên nên còn có tên gọi khác là Hòn Rùa. Sau gần một giờ lênh đênh trên biển, Hòn Tre xanh ngát và lộng gió hiện ra trước mặt...Bao phủ trên đảo là màu xanh của cây rừng. Đón chúng tôi là Đ, một người bạn đang công tác tại huyện đoàn Kiên Hải. Tối hôm đó chúng tôi có một buổi tiệc nhỏ với các món ăn được chế biến từ đặc sản của vùng biển đảo Kiên Hải như lẩu hải sản, ghẹ, tôm tích, hàu nướng chấm muối tiêu chanh...rất ngon và lạ. Đám bạn cùng nhau hàn huyên, tâm sự tới khuya.

Trước biển
Ngồi một mình trước biển
Nghe sóng vỗ rì rào
Nhìn theo từng con nước
Sóng sau chèn sóng trước

Ngồi một mình trước biển
Thấy đất trời bao la
Sao ta quá nhỏ bé
Chẳng đến nơi cuối trời

Lang thang theo con sóng
Chợt mặn đắng bờ môi
Bơ vơ tấm thân gầy
Mong manh cuộc đời này!

Sáng hôm sau, chúng tôi ra Bãi Chén theo đường mòn băng qua sườn núi. Dọc đường mòn ra biển có trồng rất nhiều cây ăn trái mang giống từ đất liền ra. Điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở đây khác nên trái cây có vị ngọt rất thanh tao, đậm đà. Có cả xoài cát, mít, thanh long v.v...Đặc biệt xoài cát hòn nổi tiếng bởi vị ngọt, thơm ngát, trái tròn trịa, màu sắc vàng đẹp tự nhiên. Ai ăn xoài hòn một lần rồi đều nhớ mãi hương vị của nó. Vừa đi vừa ngắm cảnh thiên nhiên, chúng tôi đặt chân đến Bãi Chén lúc nào không hay. Bãi này khá dài và rộng có rất nhiều tảng đá lớn nhỏ nhấp nhô trên mặt nước trông như những cái chén khổng lồ úp trên mặt biển. Đây là bãi tắm đẹp, độc đáo của Hòn Tre vì cảnh vật còn giữ được những nét hoang sơ, có nhiều cây xanh nghiêng mình tỏa bóng mát. Theo quy hoạch, mai đây người ta sẽ vớt đá lên thay vào đó là bãi cát trắng mịn để hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng. Tắm biển, ngắm cảnh và thưởng thức hải sản ngay tại Bãi Chén rất thú vị. Tắm xong, thưởng thức hải sản tươi sống vừa nghe tiếng sóng biển rì rào...còn gì thú vị bằng.

Đến với Hòn Tre, chúng tôi có dịp hiểu thêm về phong cách sống phóng khoáng và những nét văn hóa đặc trưng của người dân xứ biển hiền hòa, giản dị và thân thiện. Chúng tôi rời Hòn Tre với nhiều kỷ niệm và ấn tượng khó phai về con người, cảnh quan thiên nhiên và sản vật nơi đây.

Chuyến đi được thực hiện vào dịp 30/4/2005 vậy mà tôi cứ ngỡ như là mới hôm qua. Biết bao giờ có cơ hội gặp lại tụi mày. Nhớ tụi mày nhiều!