Duong Quach

Trường xưa kỷ niệm

Bạn học
Ngang qua cổng ngôi trường xưa
Nhơ nhớ một thời áo trắng

Ngang qua cổng ngôi trường xưa
Nhớ một tình bạn đơn sơ
Những kỷ niệm không nhạt nhòa
Một thời vụng dại mới lớn

Ngang qua cổng ngôi trường xưa
Chợt nhớ ánh mắt ngại ngùng
Nụ cười e ấp duyên lạ
Cô bạn cùng lớp thuở nào...

Mới đó mà đã hơn mười tám năm. Những ngày này những kỷ niệm về một thời đi học ở trường xưa PTTH Nguyễn Trung Trực, Rạch Giá chợt ùa về trong tôi. Này đây con đường Đồng Khởi dẫn vào cổng trường luôn đông nghẹt bóng dáng áo trắng vào đầu giờ và buổi tan trường. Đây những cây bàng tỏa bóng mát dọc theo lối đi của các phòng học và khoảng sân rộng nơi mà tụi con trai chúng tôi thường tụ tập đá bóng sau giờ học...

Dưới mái trường xưa, chúng tôi được sự dạy dỗ, rèn luyện của các thầy cô rất tận tâm và đầy nhiệt huyết yêu nghề như cô T dạy Văn, cô N dạy Anh Văn, cô H dạy Lý, thầy D chủ nhiệm dạy Toán... và nhiều thầy cô khác. Nơi đó chúng tôi có nhiều kỷ niệm không thể nào quên về thuở học trò hồn nhiên, tinh nghịch, những tình bạn trong sáng, giúp đỡ nhau trong học tập và cả những mối tình học trò chớm nở hay thầm kín thật thơ mộng, đáng yêu...

Bây giờ, dẫu mỗi người một nơi, một hoàn cảnh, một nghề nghiệp... khác nhau nhưng tôi vẫn xem các bạn như là những người bạn thân như thuở nào.

Nó & Tôi
Nó và tôi là hai người bạn học như những người bạn học khác thời PTTH. Hai đứa thực sự chỉ thân nhau khi cả hai cùng vào đại học. Không hiểu vì sao! Tôi thì nửa đường gãy gánh còn nó vốn không kỳ vọng vào con đường học vấn cao lại đi hết chặng đường bốn năm suôn sẻ. Ra trường nó tìm được công việc ổn định và có cơ hội thăng tiến.

Nó không thực sự đẹp trai nhưng nhờ có khiếu ăn nói và biết cách lấy lòng người khác nên có khá nhiều bạn gái. Những người bạn gái sau này kể cả "người yêu dấu" hiện tại thường được nó dẫn đến giới thiệu và nhờ tôi, một kẻ không biết mùi vị tình yêu đích thực cũng như chưa có kinh nghiệm tình trường, đưa ra lời nhận xét. Thật nghịch lý và chạnh lòng!

Dòng đời biến chuyển, khó đoán trước được. Vài năm sau tôi đi định cư ở nước ngoài. Vì những lý do riêng, tôi và nó không còn giữ liên lạc nữa. Cuộc sống ở xứ lạ khá lận đận, toàn chìm không chưa thấy nổi...! Nó thì đã lập gia đình, đời sống sung túc, vợ đẹp, con ngoan, gia cảnh đầm ấm...

Mai này nếu có dịp về thăm lại chốn cũ không biết nó có còn nhớ đến tôi, tay bắt mặt mừng người bạn thuở nào hay là gặp nhau làm ngơ như chưa từng quen biết. Cuộc đời thay đổi, tình người đổi thay. Người ta thường nói rằng: "xa mặt cách lòng". Nhưng hy vọng không là như thế, bạn của tôi ơi!!!

Nguồn ảnh: Vũ Thu Hiền
Truong xua ky niem

2 Nhận xét

Sắp xếp:
  1. NAD
    NAD
    Theme trên mobile rất đẹp, nhẹ
    Trả lời
    1. YMG
      YMG
      Cảm ơn bạn. Cũng bình thường thôi.