Duong Quach

Đôi điều về Chicago

Hồ Michigan
Một ngày Chicago, thành phố đầy gió
Mắt long lanh và má ửng hồng
Ôi em đẹp! Cho anh hỏi nhỏ:
Em có nghe nhịp tim anh không ?

Thành phố cao ngất những tòa nhà
Trời mây lãng đãng, gió trêu đùa
Dáng liêu xiêu, em như muốn ngã
Tựa vào anh nghe tình chớm nở.

Thành Phố Gió chính thức bước vào mùa hè vào những ngày cuối tháng sáu. Màu xanh ngập tràn trên những con đường của Chicago. Màu xanh xen kẽ bên cạnh những tòa nhà đủ sắc màu trải dài ngút ngàn. Những ngọn gió hè nhẹ nhàng thổi về. Bầu trời ấm hẳn lên! Mọi người rủ nhau hớn hở ra đường. Những khuôn mặt, vóc dáng thon thả ngập tràn, chen chúc bên Bờ Hồ trên con đường N Lakeshore Dr. Những tiếng cười, nói...! Khí hậu của Chicago đúng là bốn mùa, mùa xuân hoa cỏ xanh tươi, mùa hè với nắng ấm gió nhẹ, mùa thu lá vàng lá đỏ và mùa đông với tuyết trắng...!

Ngoài khí hậu bốn mùa, Chicago còn có nhiều địa điểm khá nổi tiếng như Willis Tower (tên cũ là Sears Tower) 110 tầng là một trong những tòa nhà cao nhất nước Mỹ với chiều cao 1.729 feet (527 m) tính đến đỉnh của hai cột antenna, ở tầng 103 có độ cao 1.352 feet (412 m) là "Skydeck Observatory" với ban công kính có thể nhìn thấy toàn cảnh Chicago trong một ngày trời trong nắng đẹp. Chicago có viện bảo tàng với bộ xương Lucy, một trong những hóa thạch cổ nhất về gốc gác của con người, có Shedd Aquarium với các loài sinh vật biển khá đa dạng và phong phú. Chicago có The Magnificent Mile là dãy phố mua sắm thời trang hoa lệ trên đường N Michigan Ave. Chicago có khu vực N Lakeshore Dr chạy dọc Bờ Hồ Michigan một đoạn khá dài. Từ những con đường này, Chicago trưng bày hết ra sắc đẹp lộng lẫy của mình. Những tòa nhà chọc trời nằm bên cạnh Bờ Hồ. Những ánh đèn vàng sáng rực về đêm. Chicago có Millennium Park có kiến trúc hạt đậu đẹp mắt, có đài phun nước Buckingham Fountain và có đội bóng rổ Chicago Bulls v.v...

Chicago là thành phố đa sắc tộc với những khu vực riêng biệt. Một phần phía Bắc Chicago và Downtown là khu vực của dân nhà giàu. Nam Chicago là khu có đông người Mỹ gốc Phi sinh sống. Chinatown tọa lạc gần Downtown là nơi tập trung đông người gốc Hoa. Các sắc dân khác tập trung nhiều ở khu vực Uptown có Đại Hàn, Ấn Độ, Do Thái, Mexico v.v... Trong khu vực Uptown cũng có sự góp mặt của người Việt Nam sinh hoạt, mua bán tấp nập nhộn nhịp trải dài trên một đoạn đường W Argyle St và N Broadway St. Người Việt tại Chicago và vùng phụ cận có khoảng 20.000 người, sống rải rác khắp nơi. Nhưng so với miền Trung Tây, có lẽ Uptown Chicago là khu sinh hoạt đông đảo nhất của người Việt. Cho nên không lấy làm lạ vào một buổi sáng thứ bảy, chủ nhật đẹp trời trong tuần ngồi bên cạnh cửa sổ kính của một tiệm ăn trong khu vực Uptown Chicago ta có thể nhận ra được những khuôn mặt người Việt quen và lạ đang nhởn nhơ dạo phố, mua sắm, tán dóc... trên đường W Argyle St và N Broadway St.

Vài nét về Willis Tower
Willis Tower (tên cũ là Sears Tower) là tòa nhà chọc trời tại Chicago, Illinois, và là một trong những tòa nhà cao nhất nước Mỹ kể từ năm 1973 đến nay.

Năm 1969, Sears là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới với 350.000 nhân viên. Giới lãnh đạo tập đoàn quyết định tập trung tất cả nhân viên tại các chi nhánh ở Chicago và vùng phụ cận về làm việc tại một nơi. Ðể có chỗ chứa số nhân viên này, Sears cần một diện tích văn phòng khoảng 3.000.000 ft² (278.709 m²). Ngoài ra, Sears cũng dự tính xây thêm văn phòng để cho các công ty khác thuê mướn. Thế là Sears quyết định xây dựng tòa nhà này. Ðáng lẽ tòa nhà có thể được xây cao hơn nữa, nhưng vì luật giới hạn chiều cao của Cơ Quan Quản Trị Hàng Không, nên tòa nhà không thể cao hơn. Ngoài ra, vì chiều cao của tòa nhà có thể làm ảnh hưởng đến việc nhận sóng của các đài truyền hình địa phương, Sears phải cho phép dựng hai cột antenna truyền hình trên nóc tòa nhà.

Tòa nhà do kiến trúc sư Bruce Graham thiết kế và do kỹ sư Fazlur Khan của công ty Skidmore, Owings & Merrill chịu trách nhiệm chỉ huy xây dựng. Tòa nhà được bắt đầu xây vào tháng 8/1970, hoàn tất ngày 3/5/1973 và có tổng cộng 108 tầng. Tuy nhiên, sau đó người ta tính luôn tầng trên mái là tầng thứ 109 và nhà kho trên nóc tầng trên mái là tầng thứ 110. Chiều cao của tòa nhà, tính từ lối vào phía Ðông, ngang mặt đường, lên tới đỉnh là 1.450 ft (442 m).

Tháng 2/1982, hai cột antenna truyền hình được gắn thêm trên nóc, nâng chiều cao của cả tòa nhà lên 1.705 ft (520 m). Ngày 5/6/2000, cột antenna phía Tây được nâng lên thêm 24 ft (7 m) nữa để bắt sóng cho đài WMAQ-TV, một đài địa phương trực thuộc đài truyền hình NBC, nâng tổng chiều cao của tòa nhà lên 1.729 ft (527 m). Tổng chi phí xây dựng tòa nhà là $150.000.000 vào thời điểm hoàn tất, tương đương khoảng $950.000.000 vào năm 2005.

Không chỉ là nơi làm việc, Willis Tower còn là một trung tâm du lịch của Chicago, và tầng thứ 103, gọi là “Skydeck Observatory” với ban công kính là nơi du khách đến nhiều nhất. Tại tầng này, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Chicago, thành phố lớn nhất tiểu bang Illinois trong một ngày trời trong nắng đẹp. Mỗi năm có khoảng 1.300.000 du khách thăm viếng “Skydeck Observatory”. Chỉ mất 45 giây là du khách có thể lên tới tầng thứ 103, nếu sử dụng một trong hai thang máy trong tòa nhà.

Kể từ ngày 16/7/2009, công trình kiến trúc cao 110 tầng, khai trương năm 1973 này, mang tên là Willis Tower sau khi tập đoàn bảo hiểm Willis Group Holdings Ltd. thuê 140.000 ft² (13.000m²) của toà nhà này.

Ðịa chỉ của Willis Tower là 233 S Wacker Dr, Chicago, IL 60606. Lối để du khách vào nằm trên đại lộ Jackson Blvd.
Doi dieu ve Chicago

3 Nhận xét

Sắp xếp:
  1. D♥Q
    D♥Q
    Gió thoảng hương bay thân gầy lữ khách
    Nhiều đêm mơ nghĩ nỗi buồn xa xứ
    Tuổi trẻ nông nổi thương cây nhớ cội
    Anh ra phố vội đón chờ ai đây? :-??
    Trả lời
    1. Tomorrow
      Tomorrow
      Bác nên đăng nhiều bài về nước Mỹ như thế này để mọi người được mở rộng tầm mắt :d
    2. YMG
      YMG
      Blog giải trí cá nhân thôi bạn. Xem trên YouTube thực tế, cập nhật, hấp dẫn và thú vị hơn **==