Duong Quach

Một ngày "đi bụi" ở New York

Phố Tàu New York
Đó là một ngày hè tháng sáu, chúng tôi bắt chuyến xe lửa từ Spring Valley (New York) đi Hoboken (New Jersey) rồi chuyển sang xe điện ngầm đến trạm WTC. Khu vực WTC lúc đó còn là một khoảng đất trống rộng lớn được rào chắn kỹ càng, người ta đang tiến hành xây dựng lại nhiều cao ốc khác. Hai anh em nhắm hướng Chinatown mà đi. Chinatown New York là một trong những Phố Tàu lớn nhất nước Mỹ. Các cửa tiệm của người Việt hoặc Việt gốc Hoa xen lẫn trong khu vực này có Tân Tín Hưng Supermarket, Tú Quỳnh Pharmacy, Phở Tự Do, Nhà Sách Khai Trí v.v... Sau khi đi dạo một vòng, chúng tôi băng qua cầu Manhattan dài thăm thẳm sang khu Brooklyn sau đó trở lại, đi ra Đại Lộ Số 5, nơi có vô số cửa hiệu thời trang sang trọng bậc nhất thế giới. Ở đây, hai anh em tình cờ chứng kiến một cảnh không khác gì ở Việt Nam: cảnh sát đang xua đuổi những người da đen bán hàng trên vỉa hè không có giấy phép.

Rời "Đại Lộ Thời Trang" trời đã tối, chúng tôi trực chỉ hướng Times Square. Hai anh em choáng ngợp trước những tòa cao ốc, các nhà hát, những bảng quảng cáo điện tử đủ sắc màu, dòng người đông đúc và sự náo nhiệt, sôi động của nhịp sống nơi một thành phố lớn nhất nước Mỹ. Đây là nơi thường tổ chức các sự kiện văn hóa lớn như lễ hội mừng Năm Mới, lễ mừng Ngày Độc Lập... Tối đó, chúng tôi lang thang khắp các ngã đường của khu trung tâm New York, một thành phố không bao giờ ngủ. Quá mệt mỏi, hai anh em cố chợp mắt vài tiếng đồng hồ trên ghế đá công viên. Bây giờ nghĩ lại còn hú hồn!

Sáng hôm sau theo đường 42 đi về hướng Đông, chúng tôi thẳng tiến đến trụ sở Liên Hiệp Quốc tọa lạc tại Đại Lộ Số 1. Đứng trước tiền sảnh, tôi cố tìm kiếm quốc kỳ Trung Quốc, Việt Nam trong một rừng cờ của các quốc gia trên toàn cầu. Hai anh em bất ngờ khi được tham quan miễn phí khu trưng bày bên trong trụ sở Liên Hiệp Quốc. Tiếc là chúng tôi không mua vé tham quan phòng làm việc, phòng họp và toàn bộ trụ sở Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, hai anh em cũng ghé qua Central Park, lá phổi xanh của New York và còn được dịp chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc nổi tiếng của New York như Empire State Building, Rockefeller Center, Chrysler Building v.v... Chỉ tiếc là chưa có cơ hội đi thăm Tượng Nữ Thần Tự Do, biểu tượng của nước Mỹ. Hẹn khi khác nhé!

Một thoáng Chinatown New York
Chinatown New York ở cuối đảo Manhattan, phía Bắc có đường Canal St, phía Ðông là đường Bowery St, phía Nam là đường Worth St của khu thương mại Soho và phía Tây là đường Baxter St. Từ Ground Zero chúng tôi đi về hướng Ðông khoảng 1 mile (1,6 km) là tới Chinatown. Ðường Canal St là đường chính của Chinatown Manhattan, qua khỏi ngã tư Baxter St là bắt đầu vào Chinatown với dãy phố lầu hai bên đông đảo người đi mua sắm. Canal St là phố rực rỡ các cửa tiệm vàng bạc bày biện các món nữ trang lộng lẫy trong những tủ kính đèn sáng rực.

Đường Canal St rất đông vui lúc nào cũng tấp nập khách bộ hành, Chinatown xuyên qua các con đường là Baxter St, Mulberry St, Mott St, Elizabeth St, Grand St, Bowery St và Canal St...

Góc đường Canal St và Baxter St, có nhiều nhà hàng đề tiếng Việt như Tân Thế Giới, bên cạnh là tiệm Fast Food BBQ. Khi đi về hướng Nam trên đường Baxter St gặp nhiều tiệm ăn Việt Nam như Thái Sơn Restaurant, Phở Nha Trang, Phở Pasteur. Phía Bắc là khu Little Italy nổi tiếng. Phía Ðông là công viên Columbus Park nho nhỏ nhiều cây cối, xích đu, cầu tuột...

Ði ngang công viên và trở lên hướng Bắc bằng đường Mulberry St, đường này hẹp và hai bên nhiều tiệm buôn, cửa hàng bán đủ thứ hải sản, rau cải, trái cây, bách hóa, đồ kỷ niệm, nhang đèn, tượng Phật và có vài tiệm ăn Việt như nhà hàng Xe Lửa, Phở Việt Hương... Chúng tôi đi xuống con đường cuối cùng sát đường dốc cao lên cầu Manhattan là đường Bowery St đi về hướng Nam có rất nhiều nhà hàng Trung Hoa lớn. Cũng trên đường Bowery St này có tiệm Phở Tự Do và bên cạnh là một chợ thực phẩm Việt Nam hiệu là Tân Tín Hưng Supermarket ở số 121 Bowery St.

Chinatown Manhattan tuy lớn nhưng đi một giờ cũng hết, những món bày bán ở đây cũng giống như các Chinatown khác là những thứ người Á Ðông quen dùng nhưng không thể tìm thấy ở những chợ Mỹ. Thông thường người Việt buôn bán cùng với người Hoa trong Chinatown, chỉ một số nơi đông đảo người Việt như California, Texas v.v... mới có khu thương mại Việt Nam riêng biệt. Nên muốn biết sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam thường vào Chinatown, phố Á Châu nhưng ở Chinatown New York có rất ít người Việt. Người Việt ở New York sinh sống rải rác khắp các vùng phụ cận như Brooklyn, Queens, Bronx, Rockland...
Mot ngay di bui o New York

8 Nhận xét

Sắp xếp:
  1. Phương Lê
    Phương Lê
    Blog này lại mới làm à Anh?
    Trả lời
    1. D♥Q
      D♥Q
      Blog cũ chỉnh sửa lại chút thôi. Thấy sao ?
    2. Phương Lê
      Phương Lê
      Nhưng thấy toàn bài mới của người khác mang về hehe
    3. D♥Q
      D♥Q
      Dạo này không có hứng thú và không biết viết gì nữa. Blog này còn được cập nhật một phần cũng nhờ Phương Lê thỉnh thoảng vào để lại nhận xét đó. Cảm ơn và chúc em một mùa xuân vui tươi và an lành sắp đến.
    4. Phương Lê
      Phương Lê
      Hôm nay E nhớ A !
      Có lẽ tại CS cẩm thấy ngột ngạt và bộn bề
      E cũng muốn có 1 ngaỳ đc đi bụi.... Như A :)
    5. D♥Q
      D♥Q
      Cảm ơn em vì đã nhớ tới anh. Thì thỉnh thoảng cũng nên tìm niềm vui cho riêng mình. Chúc em sớm có một ngày được gặp Nữ Thần Tự Do.
  2. Hung Program VN
    Hung Program VN
    Good template <3
    Trả lời
    1. YMG
      YMG
      Cảm ơn bạn. Một ngày vui vẻ! ~o)